Saturday, February 25, 2006

คำตอบกับคำถามที่ว่า "ไม่เอาทักษิณแล้วจะเอาใคร?"

เวลาขึ้นรถ Taxi หรือเวลาไปเจอพวกสมองเสื่อม ยังโดนชาวบ้านเขาหลอกอยู่ เราจะทำอย่างไรกันดี ถ้าเราด่ามารดามันก็สะใจดีแต่อาจจะจบลงด้วยการลงไม้ลงมือกัน หรือมันอาจจะเป็นเพื่อนเราที่เราเกรงใจ ไม่อยากจะแตกหัก หรือมันอาจจะเป็นคนเดินถนนที่บางทีเราไม่อยากเข้าไปยุ่ง

แต่วันนี้เราทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว!!

อีกสองเดือนจะเลือกตั้งอีก คณะมหามารมันก็จะใช้เงิน เจ็ดหมื่นล้านของมันซื้อเสียงเข้ามาอีก แล้วก็ใช้ บัตรเลือกตั้งพิมพ์เองที่กองสลากมาเพิ่มกล่องตัวเอง ไหนจะใช้กำนันผู้ใหญ่บ้านที่เพิ่งได้รับเงินเดือนเพิ่ม กับตำรวจขี้ข้าของมันเข้ามาข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามอีก ยังไงมันก็ชนะอยู่แล้ว แต่จะชนะแค่ไหนเท่านั้นล่ะ ที่บัดซบที่สุดก็คือ เงินพวกเราเองทั้งนั้น

แต่เราก็ต้องสู้กับแม่งสักตั้ง

นึงวิธีการต่อสู้ที่ทำได้อย่างหนึ่งคือเปลี่ยนความคิดของพวกที่ ยัง "โง่" อยู่ให้ฉลาดขึ้นมาบ้างหนึ่งในวิธีนั้นก็คือ Metaphor หรือการเปรียบเทียบโดยใช้เหตุการณ์สมมุติเวลาขึ้นแท๊กซี่ ลองถามๆคนขับดูว่า พี่ว่านายกทักษิณเป็นไง ส่วนใหญ่จะตอบว่า ผมว่า "ตั้งแต่ผมเกิดมานี่ นายกทักษิณ นี่หล่ะที่ทำอะไรเยอะที่สุดแล้ว" หรือไม่ก็ "ผมก็เห็นนายกแม่งก็แดกทุกคนล่ะ" ดังนั้นเราก็ควรจะเล่ากลับคืนไปด้วยเรื่องเปรียบเทียบ

บ้านพี่ทำนาใช่มั้ย ... โอเค ... พี่ลองนึกๆ ว่า พี่เคยมีแต่ผู้ใหญ่บ้านห่วยๆ ไม่ได้เรื่อง แล้วก็โกง แต่วันนึงพี่เกิดมี ครูหน้าตาดี ขยัน ฉลาด โผล่มา พี่ก็เลือกเป็น ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านก็รัก หมู่บ้านก็เจริญ แต่ทุกคนก็รู้ล่ะ ว่าครูก็กินเหมือนกัน แต่พอเขาทำงานดี หมู่บ้านเราก็เห็นว่าเจริญ เราก็พอรับกันได้ ใช่มั้ย เพราะเราถามตัวเองว่า "ไม่เอาผู้ใหญ่คนนี้แล้วจะเอาใคร ผู้ใหญ่ก็กินทุกคนแต่ไม่เห็นมีใครเก่งแล้วก็ทำงานได้ดีขนาดนี้" มันก็เป็นคำถามที่ โอเค

แต่ถ้าวันหนึ่งลูกสาวพี่ เดินมาบอกพี่ว่า "พ่อๆ ครูเขาข่มขืนหนู ข่มขืนติดต่อกันมาสองปีแล้ว"พี่จะถามตัวเองอีกมั้ยว่า "เออ จะไปฆ่ามัน แต่ไม่รู้จะเอาใครมาเป็นผู้ใหญ่บ้านต่อ"

พี่คงไม่ถามแล้วแน่ๆ ไปฆ่ามันก่อนแล้วใครจะเป็นก็ช่างหัวมันใช่มั้ย

นี่ล่ะคือระดับความชั่วของนายกคนนี้ที่มันกำลังทำกับประเทศไทย มันไม่ใช่แค่แดก แต่มันกำลังข่มขืนประเทศอยู่

แต่ทีนี้มันมีอีก เรื่องนึง ถ้าเกิดว่าลูกสาวพี่ ไม่ใช่เด็กดีล่ะ อาจจะเป็นเด็กติดยามาก่อน เคยโกหกพ่อแม่บ่อยๆ แล้วก็อาจจะเคยนอนกับผู้ชายมาแล้วหลายคน ต่อให้ทำแท้งมาแล้วด้วยเอา พี่อาจจะไม่เชื่อก็ได้ใช่มั้ย"เอ็งเอาอะไรมาพูด ครูเขาเป็นคนดี เขาไม่มาทำอะไรกับเอ็งหรอก อย่ามาโกหกข้าอีกนะ อีนังตัวดี ไปให้พ้น"

อีกสองวัน ลูกสาวพี่ ผูกคอฆ่าตัวตายเลย

ต่อมาเพื่อนๆ ลูกยืนยันว่าลูกพี่โดนข่มขืนจริง แถมพี่ยังรู้จากเพื่อนๆ ในหมู่บ้านอีกด้วยว่า ลูกสาวคนอื่นๆ ก็โดนเหมือนกัน

แต่ประเด็นก็คือ ต่อให้พี่เสียใจร้องไห้น้ำตาไหลเป็นสายเลือดมันก็ช้าไปแล้ว ลูกสาวพี่ตายไปเรียบร้อยแล้ว จะไปฆ่าไอ้ครูบ้านี่ให้ตายทั้งโคตร ลูกสาวพี่ก็ไม่พื้นคืนมาแล้ว

ก็เหมือนคนที่ออกมาต่อต้านนายก เขาก็อาจจะไม่ได้เป็นคนที่มีประวัติศาสตร์ที่ขาวสะอาดมาก่อน แต่เราต้องดูว่า เรื่องที่เขาพูดเป็นความจริงหรือไม่ เป็นเรื่องที่มีมูลหรือไม่ ไม่ใช่ว่าเพราะเขาไม่ได้สะอาด เรื่องของเขาต้องเป็นเรื่องโกหกแน่นอน แล้วพอพี่เกิดไม่สนใจเรื่องที่เขาเตือน ปล่อยให้เวลาผ่านไป แผ่นดินที่เราอยู่ ก็อาจจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว ทุกอย่างเป็นของต่างชาติหมด แล้วพี่จะไปต่อต้านไอ้นายกบ้านี้ มันก็ช้าไปแล้ว เพราะมันก็ไม่สนแล้วเหมือนกัน มันขายทุกอย่างให้ต่างชาติ จนหมดประเทศไปแล้ว มันจะรวยเช็ดเม็ดเสียยิ่งกว่าตอนนี้อีกหลายเท่าตัว

ลองดูวิธีนี้กับคนที่ยัง "โง่" อยู่ให้หันมาฉุกคิดบ้าง แล้วก็ถาว่า ถ้านายกทักษิณบริสุทธิ์จริง ทำไมสนธิท้าออกทีวี ไม่กล้าออก ทำไมถึงยกเลิกรายการตอบคำถามสื่อ แล้วก็ลองเล่าเรื่อง ปตท ให้เขาฟัง จากนั้น ก็ค่อยอ่าน 40 คำถามให้เขาฟัง เก็บเป็นโพยไว้ในกระเป๋าตังค์ด้วยเลยก็ดีรับรองได้ว่า ถ้าคนฟังยังมี Cell สมองหลงเหลืออยู่ ก็น่าจะเก็บไปคิดบ้าง ถ้าไม่อย่างนั้น ยังจะรักนายทักษิณอยู่ก็ตามสบาย สวดบังสุกุลให้มันไปได้เลย

No comments: