Sunday, February 26, 2006

เราจะต้องมาไล่ใครคนอื่นอีกหรือเปล่า?

(เขียนเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 6.00AM ของเมือง Las Vegas ในขณะที่กำลังมีการชุมนุมขับไล่พันตำรวจโท ดอกเตอร์ ทักษิณ ชินวัตร ที่ท้องสนามหลวง)

พ่อแม่ผมเคยบอกว่า เห็นภาพที่มีการเล่นดนตรีเพื่อชีวิต แล้วก็มีคนขึ้นมาสลับกันพูดโจมตี ผู้ปกครองในบ้านเมืองนั้นเหมือนกับสมัย 14 ตุลาคม 1974 ไม่มีผิด ตอนนั้นเป็นเหตุการณ์ที่นิสิตนักศึกษาออกมานำประชาชนเข้าขับไล่เผด็จการจอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งตอนหลังก็ต้องออกจากประเทศไป ตอนที่ผมอยู่ประมาณ ม. 4 ก็มีเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ ซึ่งเป็นการขับไล่ พลเอกสุจินดา คราประยูร ที่ทำให้เพลิงสุมใจคนด้วยวาทะ “เสียสัตย์เพื่อชาติ” นำไปสู่การที่ทหารเข้าเข่นฆ่าประชาชนอีกครั้ง ซึ่งตอนหลังก็ต้องออกจากตำแหน่งไป และในวันนี้ ประชาชนก็ต้องออกมาไล่อีกแล้ว

ที่ต่างกันก็คงจะเป็นว่านายกทักษิณเป็นนายกที่ประชาชนเลือกตั้งมาด้วยคะแนนถล่มทลายเท่านั้นเอง แต่บริหารเหมือนเผด็จการไม่มีผิด จะน่ากลัวกว่าก็คือ มาในเสื้อสูทนักประชาธิปไตย พร้อมกับ คำว่าผมมี 19 ล้านเสียง

เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว คนรักเขาค่อนประเทศ ทำไมวันนี้ถึงได้ไล่ ก็คงรู้ๆ กันอยู่ จะเป็นเพราะ หุ้นเจ็ดหมื่นล้าน เพราะ สนธิ ลิ้มทองกุลหรืออะไรก็แล้วแต่เหอะ ประเด็นคือ วันนี้ทำไมเราต้องมาไล่อีก ทั้งๆ ที่เราก็เป็นประเทศที่เดินทางมาไกล ในระบบประชาธิปไตย ทหารทุกวันนี้ก็เรียบร้อย ไม่ยุ่งการเมืองแล้ว ทำไมเราต้องมาไล่กันอีก

เพราะเราถูกหลอก ก็แค่นั้น

เหมือนเราเป็นเถ้าแก่ จ้าง CEO มาบริหารงาน คัดเลือกมาอย่างดีแล้ว คนนี้ล่ะเหมาะสม ประวัติดี พูดเก่ง ไฟแรง แต่พอจ้างมันมาทำงาน มันเล่นโอนหุ้นเข้ากระเป๋าตัวเอง เพิ่มทุนบริษัทเอง ให้คนอื่นเข้ามาถือ จนเถ้าแก่อย่างเราเห็นว่าเฮ้ย ไม่ได้แล้ว ต้องไล่มันออก แต่มันก็ไม่ยอม

แต่อีกหน่อยมันก็ต้องออกล่ะพี่น้อง มันอยู่ไม่ได้หรอก

ปัญหาที่ผมสงสัยก็คือว่า แล้วคนใหม่ที่จะมา ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม เราจะต้องมาไล่มันอีกมั้ยเนี่ย หลายๆ คนก็บอกว่า ถ้ามันเลวก็ต้องไล่มันอีกสิ ผมก็เห็นด้วย แต่ถ้าเราไม่ต้องไล่ เราก็ไม่ต้องเหนื่อย บ้านเมืองก็ไม่ต้องเป็นอัมพาต ใช่มั้ย

ถ้าจะไม่ต้องไล่ เราก็ต้องไม่ถูกหลอกก่อน แต่ทำไงถึงจะไม่ถูกหลอกล่ะ

ผมจำได้ว่าการเลือกตั้งปี 2548 ที่ผ่านมา ผมก็อยู่ในประเทศไทย และได้มีโอกาสไปใช้สิทธิ์ด้วย ผมและเพื่อนๆ หลายๆ คนรู้ไส้นายกคนนี้ และไม่ได้ vote ให้เขา โดยตัดสินใจ vote ให้พรรคประชาธิปปัตย์ ไม่ใช่เพราะรักประชาธิปปัตย์ แต่เป็นเพราะต้องการให้มีคนไปคานอำนาจ กับนายเหลี่ยม

แต่ไอ้คนแบบผมมันมีน้อย เพราะคนทั้งประเทศก็ vote ให้เขาถล่มทลาย ได้ไป 377 เสียง เป็นพระเจ้าไปเลย

เพราะเขาหลอกคนทั้งประเทศได้ มันก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

มันไม่มีคนอื่นมาหลอกประชาชนเพื่อแสวงหาอำนาจ คนอื่นๆ เขามีแต่ยึดเอาดื้อๆ แบบทหาร มีทักษิณ นี่มาแบบจิ้งจอก

เราจะมีวิธีที่จะไม่ให้ถูกหลอกได้ ก็ต้องพูดแบบน้ำเน่าไปเลยว่าก็คือต้องให้ความรู้คน ต้องให้การศึกษา
หลายๆ คนอาจจะบอกว่า ทักษิณเขาหลอกคนจบปริญญาเอกได้ด้วยซ้ำ ก็ต้องมองไปดีๆ ว่าเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่แล้วนี่ มีคนมากมายที่ชอบเขา แต่ก็เลือกประชาธิปปัตย์ เพราะต้องการให้มีการคานอำนาจ

เราต้องการคนที่มีวิจารณญาณในการใช้สิทธิ์แบบนั้น เราก็ต้องติดเขี้ยวเล็บทางสมองให้คนมากขึ้น !!!

มันจะง่ายขึ้นมามากถ้าเราเห็นทิศทางชัดเจนว่าประเทศไปทางไหน ถ้า Cell ทั้ง 60 ล้าน Cell มุ่งหน้าไปในทางเดียวกัน

คำถามที่จะทำให้ทิศทางที่ว่านี่เห็นชัดก็คือคำถามว่า ประเทศคืออะไร

(มีต่อ)

No comments: