Sunday, January 14, 2007

ทางเลือกของทักษิณ หลัง วันที่ 19 กันยายน

เขียนเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2006 หลังการปฎิวัติ 1 วัน

ผมเขียนกระทู้นี้ตอนที่ผมฟังคำประกาศฉบับที่ 3 ของ คณะปฎิรูปการปกครองที่ยกเลิก สส สว รัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญ หมดสิ้นเลย ก็เลยคิดถึง คำว่า Format ขึ้นมาได้ ทันที เลยเขียนกระทู้นี้ขึ้น

แต่พอวันนี้กลับมาบ้าน ตอนเย็น มานั่งอ่านไปถึง ชักไม่ค่อยแน่ใจแล้วว่ามัน Format จริงๆ หรือเปล่าหว่า เพราะว่า ปกติ แล้วเท่าที่เคยอ่านในประวัติศาสตร์มา (เรียนมาน้อย ความรู้น้อยนะครับเอาว่าตีความเอาจากที่เคยเห็น)

ต้องมีการออกประกาศจับสมาชิกรัฐบาลชุดนี้ อย่างเป็นทางการ – อันนี้ ไม่มี มีแต่พาไปควบคุมตัว มีหมายเรียกให้รายงาน
มีการประกาศยึดทรัพย์ - ยังไม่มี
ยกเลิกกฎเกณฑ์เดิมทั้งหมด - ประกาศแล้ว แต่ไปๆ มาๆ ชักมีประเด็นใหม่ๆ มากขึ้น

พอยิ่งมีประกาศมากขึ้นๆ มันก็ยิ่งแปลก เพราะว่า

มีการขอความเห้นจากเยาวชน – อันนี้ นี่เหมือนกำลังพยายามปูทางเพื่อให้เกิด generation ใหม่ของ การมีส่วนร่วมของประชาธิปไตยในกลุ่มเด็กเลยก็ได้ แต่ต้องดูกันต่อไป เอาเป็นว่า ปฎิวัติแล้วมีการขอระดมสองแบบ Brain Storming จากเยาวชนนี่ ไม่เคยเห็นมาก่อน ในโลก
บางตำแหน่งอยู่ ให้ทำงานต่อได้ – คุณหญิงจารุวรรณ นี่คงไม่มีใครกังขา เพราะท่านก็ทำงานมานาน แต่มีการเพิ่มดาบอาญาสิทธิ์ให้โดยยุบคตง ถ้านี่คือการปฎิวัติจัดการกับรัฐบาลทักษิณ คุณหญิงท่านก็เป็นหนามยอกอกของ ระบอบทักษิณอยู่แล้ว ก้ผ่านไป แต่ที่แปลกคือตั้งกกต โดยเอา กกต ที่เป็นที่รู้กันว่า โดนล๊อคโดยสว ของระบอบทักษิณเข้ามา

คือมันน่าคิดเพราะว่า ถ้าจะจัดการระอบทักษิณแบบขุดรากถอนโคนเลย ไม่ยาก ตั้งใหม่เลย ห้าคนนี้ เอา นาม ยิ้มแย้ม, อาจารย์แก้วสันต์ แล้วก็ วสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตั้งร่วมเ็ป็น กกต ใหม่เลยก็ทำได้ รับรองระบอบทักษิณจบเห่แน่ แต่ก็ไม่ทำ จะด้วยเหตุผลอะไรก็คงจะเดาได้หลายประการ แต่ผมขอเดาว่า คณะปฎิรูปฯ ต้องการให้เกียรติกับฐานรากของระบบที่เป็นมาก่อน และเป็นฐานรากที่มาจากเนื้อหาของพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีให้กับศาล (ศาลรับ แล้วก็ประชุมร่วม ทำงานร่วมกัน รับเรื่องฟ้องร้อง กกต แล้วก็บอกให้กกต ลาออกแต่ก็ไม่ออก สุดท้ายติดคุก จนมีการตั้ง กกตใหม่ ซึ่งมีการสะกัดโดยสว ทาส แต่ก็เป็นชุดที่มาจากพระมหากรุณาธิคุณที่ก่อให้เกิดการริเริ่ม คณะปฎิรูปฯซึ่งไม่มีวันหมิ่นพระบารมีแม้แต่น้อยนิด จึงรีบประกาศให้กกต คงอยู่ทันที)

(เห็นแล้วนะครับ อีกด้านหนึ่ง พระเ้้จ้าอยู่หัวท่าน ไม่โปรดเกล้าพระราชทานตำแหน่ง สตง ใหม่ ที่สว ชุดทาส นำโดย นายสุชิน ตั้งนายวิสุทธิ์ มนตรีวัฒน์ เป็น หัวหน้า สตง แทนคุณหญิง แสดงว่าคุณหญิงได้รับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจ คณะปฎิรูปจึงตั้งคุณหญิงทันทีเช่นเดียวกัน)

นอกจากจะตั้งใหม่แล้ว มีการติดดาบให้อีก เช่น ให้พรบ ตรวจเงินแผ่นดิน 2542 ทำการต่อได้ แต่ ทุบ คตง ออกหมดให้คุณหญิงมีอำนาจสิทธิขาด – อันนี้มันก็ชัดอยู่แ้ล้ว่า ดาบนี้จะเอาไปใช้กับใคร ก็ต้องเอาไปใช้ล้างระบอบทักษิณแน่นอน แต่ทำไมต้องทำแบบนี้ ทำไมต้องทำให้เชื่องช้า วุ่นวาย ทั้งๆ ที่ตอนนี้ พลเอก สนธิ เป็นคนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแล้ว สังอะไรก็ได้ จะยึดทรัพย์เลย หรือจะสั่งหน่วยไล่ลารัฐมนตรีทุกคน แล้วจับมารวมตัว มายิงเป้าที่ พัน 1 เลยก็ได้ ส่วนคนที่จับได้แล้ว จะให้นายพัน ยิงหัวให้หมดทุกคนเลยก็ไ้ ไม่มีใครกล้าหือแน่ๆ (จะให้พูดกันจริงๆ ถ้าพลเอกสนธิ คิดอะไรเล่นๆ ออกในหัว แล้วให้เลขาพิมพ์ เดินไปห้องส่ง ททบ ห้า อ่านออกทีวี ก็กลายเป็น กฎหมายแล้ว จะสั่งให้ ผู้ชายทุกคนในประเทศโกนหัวหมดยังได้เลย) แต่ทำไมไม่ทำ

สาเหตุผมคิดว่า คณะปฎิรูปต้องการเริ่มกระบวนการฟื้นฟูโดยด่วน ต้องการดึงความมั่นใจจากต่างชาติให้มากที่สุด และต้องการให้การ เช็คบิล ดังกล่าว เป็นไปตามพยาน หลักฐาน ไม่ใช่คำสั่งแบบเผด็จการ ที่อาจจะมีการกังขาได้ เพราะไม่เช่นนั้น ต่อให้ฆ่านายทักษิณกับสมุนตายไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะคนหลายคนที่รักทักษิณยิ่งชีพ (ใน web นี้ก็มี ถ้าไม่รู้ว่าใครลองย้อนไปดูข้างบน เรียนมาจนบัดนี้ ความรู้มากมาย น่าเสียดายจริงๆ ยังตาบอดอยู่) อาจจะคิดว่า เขาเป็น hero แต่ถ้าเอาเขาเข้ามาในกระบวนการยุติธรรม แล้วทหารไม่เข้าไปยุ่ง (อันนี้ต้องดูกันต่อไป) ถ้าผลออกมาว่าเขาผิด เขาก็คือ อาชญากร และจะเป็นบันทึกไปอีกตลอดกาลว่า นายทักษิณคืออาชญากร เป็นคนขี้คุก ผมว่าดีกว่า ฆ่าให้ตายแบบกังขา แ้ล้วจะเป็นก้าวใหม่ว่า เป็นนายก ก็อย่าคิดว่าทำอะไรก็ได้ ติดคุกได้เหมือนกัน

เพราะฉะนั้นเท่าที่เห็น ผมคิดว่าผมผิดที่ด่วนสรุปว่านี่คือ format ผมคิดว่า มันคือการกรองและซ่อมแบบ เบ็ดเสร็จ เหมือนกับที่เคยเห็นใน bible ว่า โมเสสของให้พระเ้จ้าลงโทษ อาณาจักร อียิปต์ โดยพระเจ้าจะทำการฆ่า ลูกคนหัวปีในทุกบ้าน ยกเว้นบ้านที่มีเลือดแพะ (ใครช่วย update ว่า detail ถูกหรือเปล่า) เพราะบ้านนั้นคือบ้านที่นับถือพระเจ้า ถ้าไม่มี ก็คือนับถือฟาโรห์ ลูกคนหัวปีต้องตาย อย่างในกรณีของเราก็คือ คนที่มีเลือดแพะที่ประตูบ้าน ก็กำลังจะเดินออกมาในถนนอย่างถูกต้อง คนที่ไม่ยอมรับพระเจ้าก็อาจจะต้องตายจริงๆ ก็ได้ ต้องค่อยๆ ดูต่อไป

ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม มันคงจะเป็นอะไรที่ ไกลจาก Format เหลือเกินแล้ว อาจจะเหมือนกับที่พี่ลูกน้ำบอกจริงๆ ก็ได้ว่า มันเป็นแค่การ Quarantine เชื้อโรค เท่านั้นก็ได้

ทีนี้ มันก็สนุกที่จะคิดเล่นๆ ว่า ถ้าผมเป็นทักษิณ ผมจะีทำอะไรได้บ้าง ก็น่าคิด มีเงิน ตั้งห้าพันล้าน ดอลลาร์ จะกลับมาครองอำนาจในประเทศไทย ไม่น่าจะยากเย็นเกินไป แต่ก็คงแบ่งได้ เป็นสอง Scenario

หาวิธีกลับมาให้ได้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ ถ้าตามที่ท่านพลเอก สนธิ บอกก็มีเวลา 1 ปี
กลับมาหลังเลือกตั้งแล้ว

ถ้า Scenario ที่ 1 ต้องรีบทำอย่างรีบด่วน คิดไปคิดมา สิ่งที่ต้องทำคือ

รีบจัดตั้งรัฐบาลพลัดถินให้เสร็จ และต้องรีบให้ประเทศ พี่ใหญ่ รับรองให้ได้ (เช่น พ่อบุช พ่อปูติน พ่อชีรัค พ่อแบลร์ไม่เกี่ยว จะพ้นตำแหน่งแล้ว อะไรพวกนี้ ประเทศมนตรีความมั่นคงก็พอ) อันนี้ไม่ง่าย แต่อย่าประมาทความ ตอแหล แบบมี Synergy ของทักษิณ
รีบปลุกระดมทหารในสังกัด ให้ได้ (อันนี้ยากมาก แต่คนที่อยู่ข้างพลเอกสนธิ ก็ไม่ใช่ว่าจะเต็มร้อย ปฎิวัติเพราะทำใจก็มี ถ้าเอาพวกนี้กลับมาได้ ด้วยเงิน หรือด้วยอะไรก็แล้วแต่ ก็ีมีสิทธิ)
ปลุกระดมมวลชน – อันนี้มีความเป็นไปได้ เพราะมีเป็นล้าน แต่น่าเสียดายที่คู่หัวหอกมหากาฬ ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดตั้งมวลชน ห้อย-ตู้เย็น โดนหมายหัวแล้ว ก็อาจจะขาดผู้นำมวลชน ต้องหา่ใหม่ ถ้าหาได้ ก็ระดมได้ เพราะเงินถึง
พอได้ทั้งสามข้อแล้ว ก็ต้องจ้างสุดยอดมือสังหาร คงต้องระดับ Mr.47 ในเกม Hitman เลย (คงจะแพงมาก เพราะเป็นงานใหญ่) ให้ กระทำการพลิกฟ้าถล่มดิน (ภาษาอังกฤษ น่าจะใช้คำว่า The Unthinkable = แม้แต่คิดก็สยองแล้ว – ไม่อยากจะบอกว่าคืออะไร ลองคิดเอาเอง) ถ้าทำสำเร็จก็รีบใส่ความพลเอก สนธิ และคณะซะว่า นี่ เห็นมั้ย ไม่ได้ทำเพื่อประเทศ แต่่ทำเพื่อตัวเอง เกิดเป็นความชอบธรรมจอมปลอมขึ้นมาอีกครั้ง (อย่าลืมว่า ทักษิณเก่งมาก เรื่องสกปรกโสโครกแบบนี้) พอมีความชอบธรรมที่จะเข้าประเทศแล้ว แล้วก็ เอาข้อหนึ่ง-สอง-และสาม มารวมกัน กลายเป็นคลื่นมหาชน ที่จะต้อนรับเขาเข้าประเทศแบบ ฮีโร่แห่งศตวรรษ คราวนี้ ไม่มีอะไรหยุดได้อีกแล้ว เวรกรรมม!!!

แต่…. คงจะยาก เพราะถ้าขนาดนายพร ผู้ไ้ร้ประสบการณ์ มีแต่ความฟุ้งซ่านคนนี้ ยังคิดได้ มีหรือที่ พญาราชสีห์ อย่างพลเอกสนธิ จะคิดไม่ถึง ป่านนี้ อุดรูหมดแล้ว

สิ่งที่เ็ป็นได้มากกว่า คือการที่จะเข้ามาหลัง จากที่ตั้งรัฐบาลใหม่มีการเืลือกตั้งแล้ว

ถึงตอนนั้น เหตุการณ์คงจะบานปลายสำหรับทักษิณ เพราะอาจจะมีประกาศยึดทรัพย์ และหมายจับคดีต่างๆ ดังนั้น จะเข้าประเทศได้ ก็คงมีวิธีเดียวคือ จ้างทหารของตัวเอง (คงต้องรีบซื้อเสียตั้งแต่บัดนี้) ปฎิวัติ แล้วออกกฎหมาย นิรโทษกรรม แล้วเดินทางเข้าประเทศ เอาเงินไปซื้อเสียง แล้วก็เลือกตั้งชนะเป็นนายกต่อไป

อันนี้น่าจะเป็นไปได้มากกว่า เพราะ ถ้าตอนนี้มีเงิน ห้าพันล้านดอลลาร์ อีก สี่ปี เอาเงินไปลงทุน ได้ปี ละ 5% ก็อีก เกือบพันล้านดอลลาร์แล้ว เอาซื้อคนไทยได้อีกเยอะ

ดังนั้น ถ้าไม่อยากให้ทักษิณกลับมา ก็มีวิธีเดียวคือ เราต้องสู้่ต่อไป แต่ไม่ได้เป็นการสู้แบบ ประท้วงแล้วแต่เป็นการให้ข้อมูลข่าวสาร ให้คนสนใจการเืมือง สนใจสิทธิส่วนบุคคล สนใจกฎหมาย ให้สื่อมวลชนกลับไปเป็นนักข่าวที่ไม่มีความกลัว มีจิตวิญญาณที่สูงส่ง เสนอแต่ความจริง ไม่ใช่ Self Center เหมือนตอนที่อยู่ภายใต้ระบอบทักษิณ

เพราะการพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว หรือด้านเดียวนั้น เลวทรามต่ำช้าเสียยิ่งกว่าการโกหกทั้งหมด หรือปฎิเสธที่จะพูดเลยเสียอีก

สรุปแล้ว ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องการ Format แต่ก็อดที่จะคิดว่า เป็นเรื่องของการพัฒนาวิธีการใช้คอมพิวเตอรืให้ถูกหลักอนามัย ไ่ม่ได้อยู่ดีครับ

จะรอฟังความเห็นท่านอื่นๆ ครับ

No comments: