Sunday, January 14, 2007

มันมีอะไรผิดปกติหรือเปล่า?

ขอเห็นต่างกับ คุณ somtui54 หน่อยนะครับ

เขียนเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2006


กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย – ผมก็ไม่เห็นพวกที่ต่อต้านเขาจะทำอะไรนอกจากรวมตัวกันชุมนุม ตามกฎหมาย แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรนอกจาก “ด่า” เท่านั้นเอง เขาไม่ได้เอาปืนมาไล่นายกนะครับ นั่นสิกฎหมู่จริงๆ นายกแกยุบสภาไปเอง ใครบอกให้แกยุบ ใครจะทำอะไรแกได้ อำนาจล้นฟ้าขนาดนั้น แล้วถ้าฟังกันจริงๆ ก็มีแต่คำถามทั้งนั้น ที่ถามนายกรัฐมนตรี แต่นายกไม่เคยตอบ ตั้งแต่ เรื่อง ปตท เรื่อง การไฟฟ้า เรื่องเครื่องบิน C130 เรื่อง CTX เรื่อง สมเด็จพระสังฆราช เรื่อง อะไรต่อมิอะไร อีกอย่าง คุณลองดูคนที่คุณบอกว่ามาใช้ กฎหมู่ ที่ว่า มีใครบ้าง คุณจะเห็นได้ว่ามีเกือบทุกๆ คน ตั้งแต่ พระ นักเรียน นักศึกษา สื่อ พนักงานของรัฐ นักธุรกิจ ครู ข้าราชการ เกือบจะทุกคนแล้ว คนพวกนี้ไม่ใช่พวกไม่มีสมอง ผมก็รอมานานแล้วว่าเมื่อไหร่นายกจะตอบคำถาม ถ้านายกตอบแบบ clear ๆ ไปเลย ใครจะนั่งชุมนุมอยู่ ถ้านายกตอบได้ทุกคำถาม คนก็ยอมรับ ก็จะเหลือคนไม่กี่ร้อยมาชุมนุมซึ่งจะไม่มีความหมาย แต่นี่มีคนเป็นแสนๆ มาชุมนุม เขาเป็นคนที่ถูกหลอกหรือครับ เขาเป็นคนที่ชักจูงได้หรือครับ หรือว่า รับเงินมา คนเป็นแสนๆ เนี่ยนะครับ ? ว่าแต่คุณ somtui54 เคยฟังคนที่คุณประนามเขาว่าเป็นพวกใช้กฎหมู่บ้างมั้ยครับว่าเขาพูดอะไรกันบ้าง?

ฝ่ายค้านไม่เลือกตั้ง – ต้องถามว่า ถ้าคุณ somtui54 เป็นนักกีฬา จะเข้าไปแข่งในการแข่งขันที่รู้แน่ๆ มั้ยครับว่า ต้องถูกโกง กรรมการ ก็ของเขา (กำนัน นายอำเภอ ตำรวจ) กฎก็ของเขา (กติกา กกต กฎหมายใหม่ etc) เขาตั้งเอง ทุกอย่าง แล้วแทนที่จะได้เวลาเตรียม 3 เดือน ดันให้แค่สองเดือนอีก ถ้าเกมมันไม่ชอบธรรมแล้วจะไปเล่นทำไม เสียเงินเสียเวลาเปล่าๅ นี่ไม่ได้แปลว่าผมชอบประชาธิปปัตย์นะครับ พวกนี้ก็ทำชาติพังไปทีนึงแล้วผมเห็นด้วย แล้วจนบัดนี้ยังตัดสินใจอะไรเด็ดขาดไม่ได้เลย แล้วจะไปเจรจากับพรรคไทยรักไทยอีก ไม่มีจุดยืนอะไรเลย แต่ผมอยากให้เห็นมุมมองอีกด้านหนึ่งแค่นั้นเอง

คำถาม Classic ว่า ถ้าไม่เอานายกทักษิณแล้วจะเอาใคร ก็ต้องดู logic ที่ว่า คนเรามันมีระดับของ Toleration อยู่ ก็คือการยอมรับที่จะเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับความผิดเล็กๆ น้อยๆ ผมต้องถามคุณ somtui54 ว่า ถ้าคุณกับผมเป็นชาวนาคนหนึ่ง อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน เราก็เจอผู้ใหญ่บ้านมามาก ทั้งบริหารงานห่วยแตก แล้วก็โกง วันหนึ่งเราเจอครูประชาบาลหน้าตาดี บุคลิกภาพดี พูดภาษาอังกฤษ เก่ง เราก็เคลื้ม เรามันชาวบ้านธรรมดานี่ เราก็เลือกเขาเป็นผู้ใหญ่บ้าน เขาก็มีโครงการใหม่ๆ ทำโน่นทำนี่ เต็มไปหมด ให้เราไปลงทุน มีโครงการพัฒนาหมู่บ้านไปเรื่อย แต่เรารู้ล่ะว่าเขาโกง เขาเอาเงินไปจ้างญาติๆ เขามาทำงานให้หมู่บ้านทั้งนั้น แต่เราก็ยอมเพราะว่า “ไม่รู้จะมีใครดีกว่านี้แล้ว”

แต่ถ้าวันหนึ่งลูกสาวพี่ เดินมาบอกพี่ว่า "พ่อๆ ครูเขาข่มขืนหนู ข่มขืนติดต่อกันมาสองปีแล้ว"พี่จะถามตัวเองอีกมั้ยว่า "เออ จะไปฆ่ามัน แต่ไม่รู้จะเอาใครมาเป็นผู้ใหญ่บ้านต่อ"พี่คงไม่ถามแล้วแน่ๆ ไปฆ่ามันก่อนแล้วใครจะเป็นก็ช่างหัวมันใช่มั้ยสำหรับผมนี่ล่ะคือระดับความชั่วของนายกคนนี้ที่มันกำลังทำกับประเทศไทย มันไม่ใช่แค่รับประทาน แต่มันกำลังข่มขืนประเทศอยู่แต่ทีนี้มันมีอีก เรื่องนึง ถ้าเกิดว่าลูกสาวพี่ ไม่ใช่เด็กดีล่ะ อาจจะเป็นเด็กติดยามาก่อน เคยโกหกพ่อแม่บ่อยๆ แล้วก็อาจจะเคยนอนกับผู้ชายมาแล้วหลายคน ต่อให้ทำแท้งมาแล้วด้วยเอา พี่อาจจะไม่เชื่อก็ได้ใช่มั้ย

"เอ็งเอาอะไรมาพูด ครูเขาเป็นคนดี เขาไม่มาทำอะไรกับเอ็งหรอก อย่ามาโกหกข้าอีกนะ อีนังตัวดี ไปให้พ้น"อีกสองวัน ลูกสาวพี่ ผูกคอฆ่าตัวตายเลย ต่อมาเพื่อนๆ ของลูกพี่ ยืนยันว่าลูกพี่โดนข่มขืนจริง แถมพี่ยังรู้จากเพื่อนๆ ในหมู่บ้านอีกด้วยว่า ลูกสาวคนอื่นๆ ก็โดนเหมือนกันแต่ประเด็นก็คือ ต่อให้พี่เสียใจร้องไห้น้ำตาไหลเป็นสายเลือดมันก็ช้าไปแล้ว ลูกสาวพี่ตายไปเรียบร้อยแล้ว จะไปฆ่าไอ้ครูบ้านี่ให้ตายทั้งโคตร ลูกสาวพี่ก็ไม่พื้นคืนมาแล้วก็เหมือนคนที่ออกมาต่อต้านนายก เขาก็อาจจะไม่ได้เป็นคนที่มีประวัติศาสตร์ที่ขาวสะอาดมาก่อน แต่เราต้องดูว่า เรื่องที่เขาพูดเป็นความจริงหรือไม่ เป็นเรื่องที่มีมูลหรือไม่ ไม่ใช่ว่าเพราะเขาไม่ได้สะอาด เรื่องของเขาต้องเป็นเรื่องโกหกแน่นอน แล้วพอพี่เกิดไม่สนใจเรื่องที่เขาเตือน ปล่อยให้เวลาผ่านไป แผ่นดินที่เราอยู่ ก็อาจจะไม่มีอีกต่อไปแล้ว ทุกอย่างเป็นของต่างชาติหมด แล้วพี่จะออกมาเดินขบวนต่อต้านนายกคนนี้ มันก็ช้าไปแล้ว เพราะมันก็ไม่สนแล้วเหมือนกัน ขายทุกอย่างให้ต่างชาติ จนหมดประเทศไปแล้ว เขาจะรวยเช็ดเม็ดเสียยิ่งกว่าตอนนี้อีกหลายเท่าตัว

กลับมาที่คำถามว่า ไม่เอาทักษิณแล้วจะเอาใคร ผมก็บอกเลยว่า “ใครก็ได้” ที่เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าประโยชน์พวกพ้อง ใครก็ได้ที่ไม่ได้สนแต่จะปั่น GDP ไม่ต้องจบปริญญาเอก ไม่ต้องเป็นนักธุรกิจพันล้าน ไม่ต้องพูดภาษาอังกฤษเก่ง

วันนี้ประเทศเราเพี้ยนไปมากแล้ว เราบอกกันว่า โกงก็โอเค แต่ขอให้ทำงานเถอะ วันนี้มันก็พิสูจน์แล้ว ว่าโกง มันก็ไม่โอเค ผมว่าเราควรจะเลือกคนที่มีเจตนาดีเพื่อสังคม แต่ไม่เก่งมาก ดีกว่าคนที่เก่งมาก เทห์มาก แต่มีเจตนาร้าย สนใจแต่ประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง

ถ้าคุณ somtui54 เป็นคนดีมีจริยธรรม แบบที่ผมกล่าว ผมยินดีที่จะ vote ให้คุณ

ไม่มีใครเถียงหรอกครับว่าไ้อ้เรื่องทั้งหลายที่เขาทำเช่น ขายหุ้น 73,000 ล้าน มันผิดกฎหมาย ก็เขาเขียนกฎหมายเองน่ะ แต่มันผิด”จริยธรรม” คนได้รับเงินช่วยเหลือจาก Tsunami ยังเสียภาษีเลย แล้วคุณเป็นใครไม่เสียภาษี แล้วตอนนี้เขาก็จะมาขึ้นภาษีเรา แต่พอการประท้วงรุนแรง นายทนง ลำไย ก็จะมาลดภาษีเอาใจคน แล้วก็ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ถ้าเขาเอา 73,000 ล้านของเขามาขึ้นให้นี่จะไม่ว่าเลย แ่ต่นี่มันเงินพวกเราชัดๆ นี่มันรัฐบาลหรือบริษัทกันแน่น

นายกเคยให้สัมภาษณ์ว่า คนที่เอาเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารบนเกาะต่างๆทั่วโลกเพื่อการหลบเลี่ยงภาษีนี่เป็นพวกไม่รักชาติ แล้วไม่ทราบใครมีบัญชีอยู่ที่เกาะ British Virgin Island ครับ?

ใครบอกว่าจะแก้กฎหมายขายชาติ 11 ฉบับ เวลาผมเข้ามาเป็นนายก ? พอเป็นแล้วกลับมาอ้างกฎหมายตัวนี้ ขายสัมปทานให้ต่างประเทศ จนหมด

ใครบอกว่ารู้ตัวหมดแล้ว พวกป่วนปักษ์ใต้ แต่จับไม่ได้สักคน

ใครบอกว่าจะไม่ถ่าย ไ่ม่ย้าย ไม่โอน องค์กรครู มาวันนี้จะโอนให้ อบต.

ใครบอกว่าจะแก้การจราจรในกรุงเทพให้หมดภายใน 6 เ้ดือน

คนที่พูดแล้วลืม ไม่รักษาสัจจะแบบนี้หรือครับทีุ่คุณว่า น่าจะมาเป็นผู้นำของเรา?

การบริหารที่คุณว่า เก่ง ถ้าคุณมีโอกาสที่จะทำธุรกิจที่คุณทำได้คนเดียว ผูกขาด แล้วตั้งราคาได้ตามใจชอบจะรวยหรือไม่

ถ้าคุณมีอำนาจในการสั่งลดภาษีให้องค์กรของคุณเองได้ ประหยัดไปเป็นหมื่นๆล้านจะรวยหรือไม่

ถ้าคุณมีอำนาจในการลดเส้นทางกำไรของการบินไทย แล้วเอาไปใหสายการบินตัวเอง ให้การบินไทยขาดทุนลงทุกวัน แล้วสายการบินของคุณเองกำไรทุกวัน คุณจะรวยมั้ย?

ถ้าสั่งแปรรูธุรกิจพลังงานที่มีกำไรมหาศาล แล้วเอาไปขายให้นักลงทุนต่างชาติ โดยที่นักลงทุนต่างชาติพวกนี้ไม่เปิดเผยตัวตน (ทำไม่เขาถึงไม่เปิดเผยล่ะ ถ้าเปิดแล้วคนจะรู้ว่าคือนักการเมืองแถวๆนี้ล่ะ) มีหุ้นในธุรกิจพวกนี้ บังคับราคาขายออกแรกๆ ให้ต่ำ แล้วพอเปิด ราคาก็พุ่งไปสูง แล้วคนที่ต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงๆคือใคร พวกเราใช่มั้ย แทนที่รัฐวิสาหกิจจะ ควบคุมราคาน้ำมันเพื่อประชาชน กลายไปเป็นคนกำหนดราคา สูบเลือดสูบเืนื้อเรา คุณจะรวยมั้ย ถ้าทำแบบนี้

เวลาขายการไฟฟ้า หรือ ปตท หรือ ดาวเทียม คิดบ้างมั้ยว่าแผ่นดิน ที่เวณคืนคนเขามาเป็นของบรรพบุรุษ ดาวเทียมก็เป็นของชาติ เป็นชื่อพระราชทาน สัมปทานที่เป็นสมบัติของประชาชน ดันเอาไปขาย Singapore ให้ต่างชาติเข้ามาเป็นเจ้าของ

ล่าสุดนี่ Mega Project แทนที่จะค่อยๆ ไปนรกแบบ Argentina แต่จะนั่งรถด่วนไปเลย ไม่ขายแล้ว เอานี่เลยให้ต่างชาติเข้ามาทำโครงการไปทั้งโครงการแล้วก็ให้ตั้งราคาตามใจชอบไปเลย ไม่ต่างกับการที่เรามีลูกสาว แล้วนายกคนนี้เอาลูกสาวของเราไปเร่ขาย ถามว่าใครอยากนอนกับเด็กคนนี้บ้าง ให้เสนอราคามา ใครมีข้อเสนอดีๆ จะให้นอนด้วย แล้วก็เอาไปเร่ขายคนอื่นๆ โดยนักการเมืองก็ กินค่า Commission เหมือนเดิม ก็คือไม่ต่างกับแมงดา นั่นเอง

นี่หรือครับคนเก่งที่คุณว่า ? คุณเคยคิดมั้ยว่าในขณะที่คนจนในประเทศของเราเป็นหนี้เป็นสินจนลงๆ คนบางคนกลับมี ทรัพย์สินเพิ่ม จาก สองหมื่นล้านมาเป็นสองแสนล้านภายใน 5 ปี มันมีอะไรผิดปกติสักอย่างหรือเปล่า?

ผมจะรอฟังคำตอบนะครับ คุณ somtui54

No comments: