Monday, January 15, 2007

น่าอ่าน กับ น่าเชื่อถือ

น่าอ่านหรือไม่ก็ว่ากันไปนะครับ แต่น่าเชื่อถือนี่ ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง
เพราะผมคิดว่า คนที่เขียนอะไร"น่าอ่านที่สุด" เหตุผลดูเหมือนจะดี จับโน่นจับนี่มาตัดปะ เอาสีข้างถูจนถึงเลือดนี่ล่ะ คือคนที่ "ไม่น่าเชื่อถือที่สุด"
เพราะฉะนั้นเราในที่นี้คงต้องแยกแยะกันหน่อยละครับ ว่าเราจะอยู่ในสังคมแบบที่ อ่านดีอ่านมันอ่านเพลิน จริงเท็จไม่ว่า (นิยายน้ำเน่า) หรือจะเอาแบบ อ่านไม่มันมาก ข้อมูลขัดแย้งแต่แผ่ความจริงทุกๆด้านอย่างเป็นธรรม ไม่เอาดีใส่ตัว ไม่เอาชั่วใส่คนอื่น (สารคดีชั้นดี)
การที่เราจะมองให้เห็นถึงความดีความชั่วของแต่ละคน เราต้องมองทะลุเปลือกลงไปให้ถึงแก่น เราต้องมองทะลุความสุภาพ เราต้องมองทะลุข้อมูลอ้างอิงมากมายที่ส่วนใหญ่ถูกบิดเบือนโดยที่เราตามไม่ทัน เราต้องมองทะลุความสงบเงียบที่ทำตัวเหมือนเป็นมืออาชีพ ลงไปให้ถึง "จุดประสงค์" ของคนๆ นั้น
จุดประสงค์จะเป็นตัวบ่งว่า คนๆ นั้น น่าเชื่อถือ หรือไม่น่าเชื่อถือ ถ้าเป็นจุดประสงค์ที่ทำเพื่อส่วนรวม เพื่อความดีงามก็น่าเชื่อถือแน่ๆ แต่ถ้าสักว่าทำเพื่อตัวเอง นั่นก็ไม่น่าเชื่อถือ
คนที่นำข้อมูลมาบิดเบือน พูดความจริงเพียงด้านเดียว ไม่ยอมให้เห็นภาพทั้งหมด แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำให้เกิดประโยชน์ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมว่าประเทศชาติจะพินาศฉิบหายเพียงใด
มันผู้นั้นคือคนที่เลวทราม ต่ำช้า และบัดซบที่สุด
ไม่ได้ออกนอกเรื่องเลยนะครับ คิดว่าผมพูดถึงใครก็ลองคิดๆ กันดูเองก็แล้วกัน
ขอไม่ Vote นะครับ เพราะผมคิดว่า ทุกๆ ท่านในที่นี้ (ยกเว้นคนเดียว) ต่างก็เป็นผู้มีเกียรติที่น่า"เชื่อถือ"ทั้งสิ้น ใครจะมีความสามารถในการเขียนมากหรือน้อย ใครจะชอบเขียนมากหรือน้อย ไม่ใช่เรื่องสำคัญ ขอให้มีความจริงใจต่อกัน และต่อส่วนรวมก็พอแล้วครับ

No comments: