Sunday, January 14, 2007

ความชั่วของ ผู้นำ Getty Center (สาเหตุที่ไม่ควรบูชาคนเพราะสีผิว)

ถ้าดูใน Web ตอนนี้ คนด่า Barry Munitz ยิ่งกว่า คุณคัทลียา แมคอินทอช ด้วยซ้ำ

ผมจำได้ว่าพวกเราเป็นเด็กนั้นทำงานรับน้องที่โรงเรียนเตรียม แล้วเอาเงินไปซื้ออาหารดีๆ กินกัน มีเพื่อนในกลุ่มสองคนบอกว่า มันไม่ค่อยน่าจะถูกที่เราเอาเงินมาใช้แบบนี้ ผมยังเคยด่ามันไปเลยว่า เฮ้ย ก็ต้องใช้แบบนี้สิ พวกเราทำงานมาเหนื่อยๆ ก็ต้องเอาเงินกองกลางมาออก สรุปแล้วว่าเงินหายไปประมาณ ½ หนึ่งของงบ ต้องไปเรี่ยไรกันใหม่อีก ซึ่งเป็นความ “โง่” ของผู้เขียนในวัย 16 ปีตอนนั้นที่คิดว่าการโกงโดยที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าทำได้คือการไม่โกง ซึ่งสิบปีต่อมาผมยังต้องไปขอโทษพวกมันสองคนเลย แต่นี่ประธานของกองทุน Getty ที่น่าจะเลยพ้นคำว่าโง่ไปนานแล้ว ยังหน้าด้านใช้เงินชาวบ้านมาบำรุงบำเรอตัวเองได้ขนาดนี้ แถมยังถูกปกป้องจากลูกน้องทั้งหลายรอบๆ ตัวอีก

ซึ่งผมก็อยากจะสรุปเหมือนทุกครั้งว่า คนที่เลว ไ่ม่ว่าจะอยู่ในคราบผิวสีไหนมันก็เลวทั้งนั้น อย่าคิดว่าฝรั่งจะเก่งกว่าเรา ฉลาดกว่าเรา หรือที่หนักที่สุด คิดว่าฝรั่งเขามีศิลธรรมสูงกว่าเรา เพราะมันไม่จริง เขาก็เป็นคนเหมือนๆ กับเรานี่ ถ้าประเทศไทยจะพัฒนาได้เราต้องคิดตั้งสติก่อน แล้วค่อยถามว่า ฝรั่งคนนี้มันเก่งจริงหรือเปล่า ถ้ามันเก่งจริง ทำไมมันต้องหอบสังขารข้ามทะเลมาหางานทำต่างถิ่น เพราะมันไม่มีปัญญาหางานทำที่บ้านมันใช่หรือไม่ ที่บ้านมันไม่มีคนเอาใช่หรือไม่ และพอมาถึงประเทศไทยก็ได้รับการกราบไหว้สรรเสริญจากคนไทยอย่างไม่ลืมหูลืมตา เพียงเพราะมันพูดภาษาอังกฤษและมีผมสีทองตาสีฟ้าใช่หรือไม่

แล้วถ้ามันไม่มีปัญญาหางานทำที่บ้านมัน ทำไมคนไทยอย่างผมและเพื่อนๆ อีกหลายๆ คน ซึ่งก็เป็นคนไทย เหมือนๆกับท่านผู้อ่าน ผมเรียนหนังสือไทย จบปริญญาตรีเมืองไทย พูดภาษาอังกฤษก็ไมชัด ทำไมมีปัญญาหางานดีๆทำอยู่ที่นี่ได้??

No comments: