Sunday, January 14, 2007

จับผิด forthai.net

ตอบกระทู้ใน ASA
เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ปี 2006

คุณ Santi ครับ ผมได้อ่านแล้ว ก็นับว่าเป็นข้อมูลอีกด้านที่น่าสนใจ แต่ผมบอกได้เลยครับ ว่าข้อมูลเหล่านี้ ผมซึ่งไม่ได้เป็นนักฎหมาย แต่อาศัยการเปรียบเทียบข้อมูลและการยกตัวอย่าง เปรียบเทียบ แล้ว ข้อมูล ใน Forthai.net นั้น
"โกหก" ครับผม เอกสารชี้แจงทั้งหลายแหล่นั้น ถ้าคนอ่านไปเรื่อยๆ มันก็ฟังดูดีหรอกครับ แต่วิธีการอธิบายนั้นคือ วิธีการที่ เครือจักรภพอังกฤษ ทำมาแล้วทำจนครองโลกมาแล้ว คือ divide and rule เป็นการทำความจริงในภาพหลัก แยกออกเป็นส่วนๆ พอแยกออกเป็นส่วนๆ คนจะไม่เห็นภาพความจริงทั้งหมด แล้วพอแยกเป็นส่วนๆ ก็แก้ตัวเฉพาะส่วนนั้น จบ แต่มันไม่ได้แก้ความเป็นจริงเลย

เอกสารอธิบายเรื่องต่างๆ เรื่องการขายหุ้น ชินคอร์ปที่มีอยู่ 6 หมวด ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพ ก็เหมือน การเล่นกล่องหมุน 6 สีที่เราเคยเล่นกันเด็กๆ ถ้ามองแต่ละด้าน สีสันดูดี แต่ถ้าจะแก้เกม มัวแต่ดูด้านเดียว แก้ไม่ได้แน่ๆ ต้องแก้โดยการหมุนไปมา จึงจะแก้ได้ เห็นสีสันที่หมดจด 6 ด้าน กรณีการแก้ตัวของ Website นี้ก็เช่นเดียวกัน วิธีการง่ายๆ คือถ้าท่านสังเกตุดีๆ ลองอ่านหนึ่งข้อ แล้วเปรียบเทียบกับ 5 ข้อที่เหลือ แล้วอ่านข้อสอง เปรียบเทียบกับห้าข้อที่เหลือะ จะเห็น Inconsistency หรือ ความไม่ตรงกันเองละครับ

เอาง่ายๆ ตรงนี้เลย ขอ Quote นะครับ จาก บทที่ 3 การมีต่างชาติถือหุ้นใหญ่ในบริษัท
โทรคมนาคม

---------

เชนกรณีโทรทั่วไทย 1 ชั่วโมง จาย 1 นาที (หากจาย 2 บาท/นาที เทากับ นาทีละ 3.3 สตางค ที่อเมริกา นาทีละ 15 เซ็นต เทากับ 6 บาท มากกวาบานเรา 181 เทา, ที่ออสเตรเลีย นาทีละ 25 เซ็นต เทากับ 6.25 บาท/นาที มากกวาบานเรา 189 เทา, ที่จีน นาทีละ 50 เซ็นตหยวน จายทั้งผูโทรออกและรับเขา เทากับ 5 บาท/นาที มากกวาบานเรา 151 เทา ทั้งหมดนี้แคโทรในเมืองเดียวกัน ทั่วประเทศแพงกวานี้มาก) ขณะที่ตนทุนอุปกรณและการเงินของเราแพงกวา มีแคบริหารตนทุนและคาแรงไดต่ํากวาเทานั้น

-------------
อันนี้คือ โกหก ตอแหล แน่นอนครับผม ผมนี่ล่ะอยู่ในสหรัฐอเมริกา จ่ายค่ามือถือเดือนละ $50 หรือ ประมาณ 2000 บาท โทรได้ 1500 นาที และบริการเสริมอื่นๆ ถ้าคิดซะว่าบริการพวกนั้นได้มาฟรี ก็ตกค่าโทร เท่ากับ 1.3 บาท ต่อนาที แค่นี้ก็ผิดแล้ว แล้วไอ้ที่บอกว่า โทรในเมืองไทย 1 ชั่วโมงจ่าย 1 นาทีนี่ ผมขอท้าเลยว่ามันคือ promotion ไม่ใช่การใช้ปกติ ทั่วไป มีใครใน Web ASA โทร 1 ชั่วโมง จ่าย 1 นาที มาเป็นเวลาสามปี แล้วบ้างครับ เพราะผม จ่ายอัตราในอเมริกาอัตราประมาณ ที่กล่าวไว้ มา สามปีแล้ว

ตัวคุณท่านๆ เอง หรือผู้บริโภค นั่นล่ะ ที่จะตอบได้ ว่าไอ้ค่าโทรศัพท์ที่เราโทรอยู่เนี่ย มันถูกหรือเปล่า

นี่อย่าลืมนะครับว่า นี่เป็นเพียงการวัดจากเงินต่อเงิน ไม่ได้วัดเปรียบเทียบจากค่าครองชีพของคนอเมริกันกับคนไทยซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่คุณสมควรจะวัดมากที่สุด GDP (Gross Domestic Product) ในปี 2005 ของสหรัฐอเมริกา ต่อประชากร 1 คน คือ 39,935 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,597,400 บาท ต่อปี แต่เมืองไทยคือ 2,521ดอลลาร์ ต่อปี หรือประมาณ 100,840 บาท ต่อปี ต่างกันไม่มากครับ ประมาณ 15 เท่า

แล้วไอ้ประเด็นของเรื่อง ที่ยกขึ้นมานี่ ก็คือจะอ้างว่ารัฐบาลไทยจำเป็นจะต้องมีการให้ คนต่างชาติเข้ามาถือหุ้น เพื่อส่งเสริมการลงทุน รัฐบาลไทยไม่เคยช่วยกิจการ telecom เลย ทำให้แพง (อย่างที่บอกแล้วว่าไม่แพง) ก็ต้องถามกลีบไปว่า สิ่งที่ควรช่วยที่ว่าเนี่ย มันสมเหตุสมผลหรือไม่ มีการลดหย่อยภาษี สัมปทานต่างๆ นานา ให้คุณ เพื่อให้คุณประกอบธุรกิจได้ถูกลง แล้วคุณทำให้ค่าใช้จ่ายในการใช้มือถือถูกลงเพื่อผู้บริโภคหรือเปล่า ไม่มี แล้วมีกฎหมายที่พอให้สิทธิ สัมปทาน ลดภาษีแล้ว อะไรแล้ว มีกฎหมายมาเป็น Cap ที่จะคุมราคาค่าบริการไม่ให้มากเกินไปหรือเปล่า ไม่มีอีก (บอกไปแล้วว่ามันไม่ได้ถูกกว่าอเมริกา) มีแต่ไปทำให้หุ้นคุณขึ้น แล้วคุณก็ขาย ได้กำไรมหาศาล ใครได้ ? ก็มีแต่คุณ กับผู้ถือหุ้น รัฐบาลได้อะไร ไม่ได้อะไร เพราะยกเลิกสัมปทานไป แล้ว แล้วคนไทยได้อะไร ไม่ได้ เพราะค่ามือถือก็แพงเหมือนเดิม แล้วจะให้รัฐบาลเอาเงินภาษีของคนไทย ไปส่งเสริมให้กิจการพวกคุณแข็งแกร่งดีวันดีคืนเพื่ออะไร ? ถ้ากำไรของคุณไม่เคยกลับคืนสู่สังคมเลย

แล้วไอ้ทีสนธิ ใช้ดาวเทียมถ่ายทอด คำมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นดาวเทียมถ่ายทอด เขาขอใช้สัญญาณถ่ายทอด (เป็นลูกค้า) ไม่ได้มีสิทธิ เข้าไปควบคุมการใช้ เพื่อใช้ในการจารกรรม ต่างกับความเป็น “เจ้าของ”ที่ชินมี (ชื่อดาวเทียมสะกดว่า ไ-ท-ย-ค-ม ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเล่นๆ) แล้วเอาความเป็นเจ้าของสัมปทาน ไปให้กับสิงคโปร์ อันนี้สิเปิด Access ให้ สิงคโปร์ มันพูดกันคนละเรื่อง ไปไหนมา สามวาสองศอก

ส่วนเรื่องยูคอม ก็เหมือนเดิมคือ เห็นสุนัขถ่ายกลางถนน เราก็น่าจะถอดกางเกงถ่ายบ้าง นั่นเอง บริษัทธุรกิจไทย ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย และมือกฎหมาย มาทำการค้า เขาเป็นนักธุรกิจ แต่นี่ คุณคือ “นายกรัฐมนตรี” ต้องทำตัวเป็นประชาชนตัวอย่าง ไม่ใช่หาช่องโหว่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนหาช่องโหว่ทั้งประเทศ แล้วประเทศชาติเราจะเป็นอย่างไร

สุดท้ายนี้ นี่เลยครับ
Quote

3.17 นายสนธิยังผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 39 วรรค 1 ทั้ง 4 ประเด็น เพราะ (1) พยายามลมรัฐบาล (2) หมิ่นประมาทและละเมิดสิทธิสวนบุคคลอื่น (3) กอม็อบ และ (4) เนื้อหาหยาบคาย

บุคคลยอมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจํากัดเสรีภาพตามวรรคหนึ่งจะกระทํามิได เวนแตโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแหงกฎหมายเฉพาะเพื่อ (1) รักษาความมั่นคงของรัฐ (2) เพื่อคุมครองสิทธิ เสรีภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง สิทธิในครอบครัวหรือความเปนอยูสวนตัวของบุคคลอื่น (3) เพื่อรักษาความสงบเรียบรอยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือ (4) เพื่อปองกันหรือระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชน

-------------------

ดูกันทีละวรรคนะครับ

“รัฐ” ไม่ได้แปลว่า “รัฐบาล” แล้วเขาไม่ได้จะล้มรัฐบาล เขาต้องการให้นายก “ออกไป”
ถ้าคิดว่าโดนหมิ่นประมาทก็ไปฟ้องเอาสิ จะไ้ด้ไปพิสูจน์กันในศาลว่าใครจริงใครโกหก
เขาก็ไ่ม่เห็นไป ตีรันฟัน แทง เผาบ้าน อะไรใครนี่ ก็ชุมนุมกันโดยสงบ ขนาดวันนี้ไปที่สยามพารากอนนึกว่า เมืองจะเป็นอัมพาต รถก็ไ่ม่เห็นติด แล้วคนที่เขาเลือกจะมาก็มากันเอง ไม่ได้บังคับ ถ้าจะตีความว่าการก่อม๊อบไม่เป็นการรักษาความสงบ นี่มันประเทศ Communist แล้ว กลับไปยุคเผด็จการที่ห้ามมีการชุมนุมมากกว่า ห้าคน ออกกฎหมายมาเลย
คำหยาบคา่ย มีแน่ แต่ไ่ม่ใช้เนื้อหา คนไปฟังก็รู้ๆ กันอยู่

นี่ละครับ www.forthai.net

ผมอ่านแล้ว ก็หัวเราะก๊ากเลย ถ้านี่คือรัฐบาลของประเทศไทย ชี้แจงแบบนี้ นี่มันตลกคาเฟ่ชัดๆ หลอกได้แต่คนที่ไม่ไ่ด้ติดตามข่าวสารข้อมูลเท่านั้นละครับ หลายๆ ท่านอยากอ่านแล้ว มาลอง Post ดูกันก็ได้ แต่ผมว่า ถ้าโกหก หนักขนาดเท่าที่ จับได้แค่นี้ ที่เหลือก็ เศษขยะครับ

ถ้าอยากหัวเราะดังกว่านี้ ไปที่่ Web พรรคไทยรักไทย ที่มีการชี้แจงคำถาม 40 คำถามของสนธิ ดีกว่า อันนั้น ฮากว่าเยอะ ยิ่งกว่า ไปไหนมาสามวาสองศอกอีก แต่เป็นแบบที่่ว่า ถามว่า ไหนแบบที่จะส่งพรุ่งนี้ แต่ตอบมาว่า สถาปนิกมีหน้าที่สร้างสรรค์สังคม เพื่อสิ่งแวดล้อมอันดีงาม ฟังดูดี แต่ไม่ได้ตอบอะไรเลย บางอันยิ่งตอบแล้วยิ่งเข้าีตัวเองหนักขึ้นอีก ถ้าผมเป็นหัวหน้าพรรค คนแรกที่ไล่ออกเลยคือ หัวหน้าฝ่าย PR

การเมืองบ้านเรา กำลังจะมี Joke ราคา สองพันกว่าล้าน เล่นโดยคนไทยทั้งประเทศ วันอาทิตย์นี้ ส่วนผมไม่ีมีโอกาสได้เล่น ไ่ม่ใช่เป็นเพราะจะนอนหลับทับสิทธิ์นะครับ แต่เป็นเพราะสถาณกงศุลใน นคร ลอส แองเจลลิส ได้ทำการปิดการลงทะเบียนใหม่ ทันทีหลังประกาศยุบสภาหนึ่งวัน คนที่จะมีสิทธิเลือกต้งคืนคนไทยเคยเลือดมาแล้วเท่่านั้น

ขอให้สนุกๆ ครับ

No comments: